11. Cooperative Learning
บทบาทของผู้สอน
- ต้องวางแผนทักษะการทำงาน เพื่อถ่ายทอดการเรียนรู้
- สอนผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้
- พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ
- ส่งเสริมให้เกิดเรียนรู้อย่างแท้จริง
- อำนวยความสะดวกให้ผู้เรียนสาสมารถประเมินตนเองได้
- กระตุ้นให้ผู้เรียนเรียนรู้
- ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ทุกๆ คน
- สร้างแรงจูงใจให้ผู้เรียนใช้ความคิดให้มากขึ้น
- ผู้สอนต้องสอนทักษะการเข้าสังคม
- มีความสัมพันธ์ที่สมดุลระหว่างครูกับนักเรียน นักเรียนกับวัสดุฝึก นักเรียนกับนักเรียน
การเรียนภายในกลุ่ม
มีลักษณะดังนี้
- มีทัศนคติที่ดีในการพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน
- แต่ละคนมีความรับผิดชอบตนเอง
- ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่แตกต่างกัน
- มีการสับเปลี่ยนการเป็นผู้นำ
- มีความรับผิดชอบร่วมกัน
- มีการอภิปรายและประเมินผลงาน และการมีปฏิสัมพันธ์กัน
- การแบ่งกลุ่มมีหลายลักษณะ อาจแบ่งเป็นกลุ่มๆ ละ 2-6 คน การแบ่งกลุ่มไม่ควรใช้เวลามาก ควรแบ่งเป็นกลุ่มเล็กๆ
- ครูผู้สอนควรแบ่งกลุ่มที่ผู้เรียนสามารถทำงานด้วยกันได้ ไม่ควรให้ผู้เรียนเลือกกันเอง
- ควรคละผู้เรียนที่มีความสามารถสูง ปานกลางและต่ำให้อยู่ภายในกลุ่มเดียวกันให้ได้มากที่สุด
เงื่อนไขในการสอน
- ควรสอนกิจกรรมที่เหมาะสมการเรียนรู้ให้มากที่สุด
- ห้องเรียนควรจัดให้เหมาะสมและส่งเสริมผู้เรียนกลุ่มเล็กในการทำงานร่วมกันได้ และครูผู้สอนสามารถเดินไปมาหาสู่ผู้เรียนได้โดยสะดวก
- วัสดุอุปกรณ์การเรียนควรจัดให้ตรงตามจุดประสงค์การเรียนรู้ในแผนการสอน
- การสอนวิชาการควรให้รายละเอียดมากที่สุด
- การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ควรสอบถามผู้เรียนแต่ละกลุ่มตกลงร่วมกันว่า จะให้แต่ละคนช่วยกันทำอะไรบ้าง
- สื่อวัสดุอุปกรณ์การเรียน ข้อมูลต่างๆ และการอาศัยซึ่งกันและกัน ควรผลิต/จัดหาให้เหมาะสม
- ผู้สอนควรมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียนอย่างสม่ำเสมอ
- ผู้เรียนทุกคนควรช่วยเหลือ และช่วยกันทำงานตามที่ได้รับมอบหมายร่วมกัน
- ผู้สอนควรขับเคลื่อนการเรียนรู้จากการทำงานเป็นกลุ่ม โดยให้ความร่วมมือกับผู้เรียนอย่างแท้จริง
- การวัดผลประเมินผลควรตั้งเกณฑ์การวัดไว้ก่อนเริ่มการเรียนการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น