หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2556

11. Cooperative Learning

บทบาทของผู้สอน
  1. ต้องวางแผนทักษะการทำงาน เพื่อถ่ายทอดการเรียนรู้
  2. สอนผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้
  3. พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ
  4. ส่งเสริมให้เกิดเรียนรู้อย่างแท้จริง
  5. อำนวยความสะดวกให้ผู้เรียนสาสมารถประเมินตนเองได้
  6. กระตุ้นให้ผู้เรียนเรียนรู้
  7. ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ทุกๆ คน
  8. สร้างแรงจูงใจให้ผู้เรียนใช้ความคิดให้มากขึ้น
  9. ผู้สอนต้องสอนทักษะการเข้าสังคม
  10. มีความสัมพันธ์ที่สมดุลระหว่างครูกับนักเรียน นักเรียนกับวัสดุฝึก นักเรียนกับนักเรียน
การเรียนภายในกลุ่ม มีลักษณะดังนี้
  1. มีทัศนคติที่ดีในการพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน
  2. แต่ละคนมีความรับผิดชอบตนเอง
  3. ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่แตกต่างกัน
  4. มีการสับเปลี่ยนการเป็นผู้นำ
  5. มีความรับผิดชอบร่วมกัน
  6. มีการอภิปรายและประเมินผลงาน และการมีปฏิสัมพันธ์กัน
  7. การแบ่งกลุ่มมีหลายลักษณะ อาจแบ่งเป็นกลุ่มๆ ละ 2-6 คน การแบ่งกลุ่มไม่ควรใช้เวลามาก ควรแบ่งเป็นกลุ่มเล็กๆ
  8. ครูผู้สอนควรแบ่งกลุ่มที่ผู้เรียนสามารถทำงานด้วยกันได้ ไม่ควรให้ผู้เรียนเลือกกันเอง
  9. ควรคละผู้เรียนที่มีความสามารถสูง ปานกลางและต่ำให้อยู่ภายในกลุ่มเดียวกันให้ได้มากที่สุด
เงื่อนไขในการสอน
  1. ควรสอนกิจกรรมที่เหมาะสมการเรียนรู้ให้มากที่สุด
  2. ห้องเรียนควรจัดให้เหมาะสมและส่งเสริมผู้เรียนกลุ่มเล็กในการทำงานร่วมกันได้ และครูผู้สอนสามารถเดินไปมาหาสู่ผู้เรียนได้โดยสะดวก
  3. วัสดุอุปกรณ์การเรียนควรจัดให้ตรงตามจุดประสงค์การเรียนรู้ในแผนการสอน
  4. การสอนวิชาการควรให้รายละเอียดมากที่สุด
  5. การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ควรสอบถามผู้เรียนแต่ละกลุ่มตกลงร่วมกันว่า จะให้แต่ละคนช่วยกันทำอะไรบ้าง
  6. สื่อวัสดุอุปกรณ์การเรียน ข้อมูลต่างๆ และการอาศัยซึ่งกันและกัน ควรผลิต/จัดหาให้เหมาะสม
  7. ผู้สอนควรมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียนอย่างสม่ำเสมอ
  8. ผู้เรียนทุกคนควรช่วยเหลือ และช่วยกันทำงานตามที่ได้รับมอบหมายร่วมกัน
  9. ผู้สอนควรขับเคลื่อนการเรียนรู้จากการทำงานเป็นกลุ่ม โดยให้ความร่วมมือกับผู้เรียนอย่างแท้จริง
  10. การวัดผลประเมินผลควรตั้งเกณฑ์การวัดไว้ก่อนเริ่มการเรียนการสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น