องค์ประกอบของทฤษฎีการสอนแบบพหุปัญญา
(เชาวน์ปัญญา 8 ด้าน)
จากที่กล่าวมาแล้วข้างต้นว่า
การ์ดเนอร์ ได้เสนอว่าเชาวน์ปัญญาของบุคคลไว้ 8
ด้าน
1. สติปัญญาด้านภาษา
(Linguistic Intelligence)
2. สติปัญญาในการใช้เหตุผลเชิงตรรกะและคณิตศาสตร์
(Logical–Mathematical Intelligence)
3. สติปัญญาด้านการเคลื่อนไหวร่างกายและกล้ามเนื้อ (Bodily – Kinesthetic Intelligence)
4. สติปัญญาด้านการมองเห็นและมิติสัมพันธ์ (Visual/Spatial Intelligence)
5. สติปัญญาด้านดนตรี (Musical Intelligence)
6. สติปัญญาด้านการเข้ากับผู้อื่น (Interpersonal Intelligence)
7. สติปัญญาด้านการรู้จักและเข้าใจตนเอง (Intrapersonal Intelligence)
8. สติปัญญาด้านการเป็นนักธรรมชาติวิทยา (Nationalism Intelligence)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น